ดูเหมือนว่าปัญหา “จอเขียว” ที่เป็นฝันร้ายของผู้ใช้สมาร์ทโฟน Samsung หลายคนกำลังจะได้รับการแก้ไขและเยียวยา เมื่อ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้ออกมาประกาศถึงความคืบหน้าล่าสุดในการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ

ที่มาที่ไปของปัญหา “จอเส้นเขียว”
ปัญหาจอเป็นเส้นสีเขียว (Green Line Issue) คืออาการผิดปกติที่จู่ๆ ก็มีเส้นสีเขียวแนวตั้งปรากฏขึ้นบนหน้าจอแสดงผลแบบ OLED ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุชัดเจน และในหลายกรณีเกิดขึ้นภายหลังจากที่เครื่องหมดระยะประกันไปแล้ว หรือหลังจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหน้าจอใหม่เป็นจำนวนเงินหลายพันบาท
เช็กเลย! 11 รุ่นที่เข้าเกณฑ์ขอเงินคืน
หลังจากที่สภาผู้บริโภคได้รวบรวมเรื่องร้องเรียนและเข้าเจรจากับ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปให้มีการชดเชยค่าซ่อมแซมให้กับผู้บริโภคที่เคยจ่ายเงินซ่อมอาการดังกล่าวไปแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟน 11 รุ่น ต่อไปนี้:
- Galaxy S20
- Galaxy S20+
- Galaxy S20 Ultra
- Galaxy S21
- Galaxy S21+
- Galaxy S21 Ultra
- Galaxy S22
- Galaxy S22+
- Galaxy S22 Ultra
- Galaxy Z Flip 3
- Galaxy Z Flip 4
ขั้นตอนการยื่นขอเงินคืน (ต้องทำอย่างไรบ้าง?)
สำหรับผู้บริโภคที่เคยนำเครื่องรุ่นดังกล่าวไปซ่อมอาการจอเขียวและได้จ่ายเงินไปแล้ว สามารถเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอรับเงินคืนได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม:
- ใบเสร็จค่าซ่อม: ที่ระบุรายละเอียดการซ่อมจอและจำนวนเงินที่จ่ายไปอย่างชัดเจน
- รูปถ่ายหน้าจอที่มีเส้นสีเขียว: ภาพที่แสดงอาการผิดปกติของเครื่องก่อนทำการซ่อม
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร: สำหรับรับเงินโอนคืน
2. ช่องทางการยื่นเรื่อง:
- ผู้บริโภคสามารถรวบรวมเอกสารทั้งหมด และส่งเรื่องไปที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) โดยตรง ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์หรือเพจ Facebook ของสภาฯ หรือเว็บไซต์: https://www.tcc.or.th/samsung-greenline
3. ระยะเวลาดำเนินการ:
- สามารถเริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสภาผู้บริโภคจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมและส่งเรื่องให้กับทาง Samsung เพื่อดำเนินการตรวจสอบและคืนเงินต่อไป
อีกหนึ่งบทพิสูจน์พลังของผู้บริโภค
ต้องบอกว่าความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่สำคัญของ “พลังผู้บริโภค” อย่างแท้จริง เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจากการที่ผู้ใช้งานที่เจอปัญหาได้รวมตัวกันร้องเรียนผ่านสภาองค์กรของผู้บริโภค จนนำไปสู่การเจรจาต่อรองกับทาง Samsung และได้ข้อสรุปที่เป็นธรรมออกมาในที่สุด ซึ่งถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าเสียงของคนตัวเล็กๆ ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้
อ้างอิง (References)
- สภาผู้บริโภค เปิดให้ผู้ใช้ Samsung 11 รุ่นดัง ยื่นขอเงินคืนกรณีเคยจ่ายค่าซ่อมจอเขียว – สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.)



