เช็กด่วน! ใครเคยซ่อม ‘จอเส้นเขียว’ Samsung 11 รุ่นนี้ ขอเงินคืนได้แล้ว

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้มือถือ Samsung! สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ประกาศความสำเร็จในการเจรจากับ Samsung ประเทศไทย เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคที่เคยเสียเงินซ่อมอาการ "จอเป็นเส้นสีเขียว" ในสมาร์ทโฟน 11 รุ่นยอดนิยม สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินค่าซ่อมคืนได้แล้ว

1 Min Read

🔥 Hot Seal: ดีลเด็ด! สินค้าไอทีลดราคาที่คุณไม่ควรพลาด คลิ๊ก

ดูเหมือนว่าปัญหา “จอเขียว” ที่เป็นฝันร้ายของผู้ใช้สมาร์ทโฟน Samsung หลายคนกำลังจะได้รับการแก้ไขและเยียวยา เมื่อ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้ออกมาประกาศถึงความคืบหน้าล่าสุดในการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ

ขอขอบคุณรูปจาก: https://www.tcc.or.th/

ที่มาที่ไปของปัญหา “จอเส้นเขียว”

ปัญหาจอเป็นเส้นสีเขียว (Green Line Issue) คืออาการผิดปกติที่จู่ๆ ก็มีเส้นสีเขียวแนวตั้งปรากฏขึ้นบนหน้าจอแสดงผลแบบ OLED ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุชัดเจน และในหลายกรณีเกิดขึ้นภายหลังจากที่เครื่องหมดระยะประกันไปแล้ว หรือหลังจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหน้าจอใหม่เป็นจำนวนเงินหลายพันบาท

เช็กเลย! 11 รุ่นที่เข้าเกณฑ์ขอเงินคืน

หลังจากที่สภาผู้บริโภคได้รวบรวมเรื่องร้องเรียนและเข้าเจรจากับ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปให้มีการชดเชยค่าซ่อมแซมให้กับผู้บริโภคที่เคยจ่ายเงินซ่อมอาการดังกล่าวไปแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟน 11 รุ่น ต่อไปนี้:

  • Galaxy S20
  • Galaxy S20+
  • Galaxy S20 Ultra
  • Galaxy S21
  • Galaxy S21+
  • Galaxy S21 Ultra
  • Galaxy S22
  • Galaxy S22+
  • Galaxy S22 Ultra
  • Galaxy Z Flip 3
  • Galaxy Z Flip 4

ขั้นตอนการยื่นขอเงินคืน (ต้องทำอย่างไรบ้าง?)

สำหรับผู้บริโภคที่เคยนำเครื่องรุ่นดังกล่าวไปซ่อมอาการจอเขียวและได้จ่ายเงินไปแล้ว สามารถเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอรับเงินคืนได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม:

  • ใบเสร็จค่าซ่อม: ที่ระบุรายละเอียดการซ่อมจอและจำนวนเงินที่จ่ายไปอย่างชัดเจน
  • รูปถ่ายหน้าจอที่มีเส้นสีเขียว: ภาพที่แสดงอาการผิดปกติของเครื่องก่อนทำการซ่อม
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร: สำหรับรับเงินโอนคืน

2. ช่องทางการยื่นเรื่อง:

  • ผู้บริโภคสามารถรวบรวมเอกสารทั้งหมด และส่งเรื่องไปที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) โดยตรง ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์หรือเพจ Facebook ของสภาฯ หรือเว็บไซต์: https://www.tcc.or.th/samsung-greenline

3. ระยะเวลาดำเนินการ:

  • สามารถเริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสภาผู้บริโภคจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมและส่งเรื่องให้กับทาง Samsung เพื่อดำเนินการตรวจสอบและคืนเงินต่อไป

อีกหนึ่งบทพิสูจน์พลังของผู้บริโภค

ต้องบอกว่าความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่สำคัญของ “พลังผู้บริโภค” อย่างแท้จริง เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจากการที่ผู้ใช้งานที่เจอปัญหาได้รวมตัวกันร้องเรียนผ่านสภาองค์กรของผู้บริโภค จนนำไปสู่การเจรจาต่อรองกับทาง Samsung และได้ข้อสรุปที่เป็นธรรมออกมาในที่สุด ซึ่งถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าเสียงของคนตัวเล็กๆ ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้

อ้างอิง (References)

Share This Article