Pinterest โตสวนกระแส! รายได้พุ่ง 17% ซีอีโอชี้ Gen Z คืออนาคต

Pinterest ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2568 ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ด้วยรายได้ที่เติบโตถึง 17% และจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยซีอีโอ "บิลล์ เรดดี้" ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ปัจจุบันผู้ใช้งาน Pinterest มากกว่าครึ่งหนึ่งคือกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของแพลตฟอร์ม

1 Min Read

🔥 Hot Seal: ดีลเด็ด! สินค้าไอทีลดราคาที่คุณไม่ควรพลาด คลิ๊ก

ซานฟรานซิสโก, แคลิฟอร์เนีย – ท่ามกลางความท้าทายในตลาดโฆษณาดิจิทัล Pinterest ได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2568 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ผลประกอบการดีเกินคาด

ตัวเลขสำคัญในไตรมาสนี้ สะท้อนถึงทิศทางบวกของบริษัท:

  • รายได้ (Revenue): อยู่ที่ 987 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
  • ผู้ใช้งานประจำเดือน (MAUs): มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8% แตะระดับ 522 ล้านบัญชี
  • กำไร (Net Income): อยู่ที่ 98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พลิกจากที่ขาดทุนในปีก่อนหน้าได้อย่างสวยงาม

Gen Z คือขุมพลังใหม่ของ Pinterest

ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดที่ถูกเปิดเผยในครั้งนี้คือการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของกลุ่มผู้ใช้งาน Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540-2555)

นายบิลล์ เรดดี้ (Bill Ready) ซีอีโอของ Pinterest ได้กล่าวในระหว่างการแถลงผลประกอบการว่า:

“เราตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งในทุกกลุ่มประชากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Gen Z ซึ่งตอนนี้มีจำนวน มากกว่า 50% ของผู้ใช้งานทั้งหมดของเรา และยังเป็นกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์มอีกด้วย”

เขายังเสริมอีกว่า กลุ่ม Gen Z ไม่ได้เข้ามาใช้งาน Pinterest เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเข้ามาเพื่อ “วางแผนชีวิตและตัดสินใจซื้อสินค้า” ตั้งแต่การหาไอเดียแต่งตัว, แต่งห้อง ไปจนถึงการวางแผนกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สร้างมูลค่าให้กับผู้ลงโฆษณาเป็นอย่างมาก

เบื้องหลังความสำเร็จ: AI และ Shoppable Pins

การเติบโตที่แข็งแกร่งนี้มีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจาก 2 ปัจจัยหลัก:

  1. การลงทุนใน AI: Pinterest ได้นำ AI เข้ามาปรับปรุงระบบการแนะนำคอนเทนต์ (Recommendation Engine) ให้สามารถแสดงผล “Pin” ที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มยาวนานขึ้น
  2. ฟีเจอร์ Shoppable Pins: การพัฒนาฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถ “ช้อปปิ้งจากรูปภาพ” ได้โดยตรง ทำให้ Pinterest เปลี่ยนจากแพลตฟอร์มสร้างแรงบันดาลใจไปสู่แพลตฟอร์ม E-commerce ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ซึ่งดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาจากแบรนด์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งและฐานผู้ใช้ Gen Z ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ Pinterest สามารถปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปีได้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณบวกและแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มกำลังเดินมาถูกทางในการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน

อ้างอิง (References)

Share This Article