เบอร์แบงก์, แคลิฟอร์เนีย – ภายหลังการแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด นายบ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ซีอีโอของ Disney ได้ประกาศทิศทางกลยุทธ์ครั้งสำคัญที่จะส่งผลต่อผู้ใช้งาน Disney+ ทั่วโลก นั่นคือการสร้าง “ประสบการณ์แอปเดียวที่สมบูรณ์” (Unified App Experience)

สิ้นสุดยุคของแบรนด์ “Star”
สำหรับผู้ใช้งาน Disney+ ในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก คงคุ้นเคยกับแถบเมนู “Star” เป็นอย่างดี ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่และรายการทั่วไปจากสตูดิโอในเครือ เช่น 20th Century Studios, FX, และ Searchlight Pictures
ล่าสุด Disney ได้ยืนยันแล้วว่าแบรนด์ “Star” ที่เปิดตัวมาในปี 2564 จะถูก “ปลดระวาง” และจะถูกแทนที่ด้วยแบรนด์ “Hulu” แทน
ทำไมต้องเป็น “Hulu”?
แม้ว่า Hulu จะเป็นแบรนด์ที่คนไทยยังไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ แต่ในสหรัฐอเมริกา Hulu คือแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้ให้บริการคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่, ซีรีส์ดราม่าคุณภาพสูง, และรายการทั่วไป การตัดสินใจครั้งนี้มีเหตุผลสำคัญคือ:
- สร้างแบรนด์ระดับโลก: Disney ต้องการผลักดันให้ Hulu กลายเป็นแบรนด์สำหรับคอนเทนต์ความบันเทิงทั่วไปในระดับสากล เหมือนกับที่ Marvel หรือ Pixar เป็นแบรนด์สำหรับคอนเทนต์เฉพาะทาง
- ลดความสับสน: การใช้แบรนด์เดียว (Hulu) ทั่วโลกจะช่วยลดความสับสนและสร้างการรับรู้ที่แข็งแกร่งกว่าแบรนด์ Star
ประสบการณ์แอปเดียว: ยุบแอป Hulu รวมใน Disney+
นอกจากการรีแบรนด์แล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือ แอปพลิเคชัน Hulu แบบเดี่ยวๆ (Standalone) จะถูกยุติการให้บริการ และจะถูกผนวกรวมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Disney+ อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2569
นี่คือการต่อยอดจากสิ่งที่ Disney ได้เริ่มทำไปแล้วในสหรัฐอเมริกา โดยในอนาคตผู้ใช้งานทั่วโลกจะพบกับ “Hulu Hub” ที่ปรากฏเป็นอีกหนึ่งไทล์ (Tile) บนหน้าแรกของ Disney+ เคียงข้างกับ Disney, Pixar, Marvel, Star Wars และ National Geographic ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทุกคอนเทนต์ได้ในแอปพลิเคชันเดียว

สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อไป
- ราคาและแพ็กเกจใหม่: แม้จะยังไม่มีการประกาศราคาใหม่ออกมา แต่คาดการณ์ได้อย่างสูงว่าจะมีการปรับโครงสร้างแพ็กเกจและ อาจมีการปรับขึ้นราคา เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้นมหาศาลจากฝั่ง Hulu
- การควบคุมโดยผู้ปกครอง: Disney จะเน้นย้ำถึงระบบการควบคุมโดยผู้ปกครอง (Parental Controls) ที่แข็งแกร่งขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถจำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์ในโซน Hulu ของบุตรหลานได้
การเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์นี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าสงครามสตรีมมิ่งกำลังเข้าสู่ยุคของการ “ควบรวม” เพื่อสร้างบริการที่ครบวงจรที่สุด และ Disney ก็พร้อมที่จะเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดนี้



