Sony ผลประกอบการ Q1/68 ดีกว่าคาด PS5 ขายได้ 2.5 ล้านเครื่อง

Sony Group ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2568 (สิ้นสุด 30 มิ.ย.) ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยธุรกิจเกมและ PlayStation ยังคงเป็นพระเอกหลัก ทำยอดขาย PS5 ไปได้อีก 2.5 ล้านเครื่อง พร้อมแสดงมุมมองเชิงบวกว่าผลกระทบจากกำแพงภาษีการค้าของสหรัฐฯ จะไม่รุนแรงเท่าที่เคยประเมินไว้

1 Min Read

🔥 Hot Seal: ดีลเด็ด! สินค้าไอทีลดราคาที่คุณไม่ควรพลาด คลิ๊ก

โตเกียว, ญี่ปุ่นSony Group Corporation ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2568 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีแรงหนุนสำคัญจากธุรกิจเกมและเน็ตเวิร์คเซอร์วิส (G&NS) และธุรกิจเซ็นเซอร์ภาพ (I&SS)

Sony Group Corporation

ผลประกอบการโดยรวมและธุรกิจเกม

ในภาพรวม Sony มีกำไรจากการดำเนินงาน (Operating Income) พุ่งสูงขึ้นถึง 36.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 3.4 แสนล้านเยน ในขณะที่กำไรสุทธิ (Net Income) เพิ่มขึ้น 23.3% อยู่ที่ 2.59 แสนล้านเยน

สำหรับธุรกิจเกมซึ่งเป็นที่จับตามองนั้น มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้:

  • ยอดขาย PlayStation 5: ในช่วง 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน 2568) Sony สามารถจำหน่ายเครื่องเล่น PS5 ไปได้ 2.5 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • ยอดขายรวมสะสม: ทำให้ยอดขายรวมตลอดอายุของ PS5 ตอนนี้อยู่ที่ 80.3 ล้านเครื่องทั่วโลก
  • ผู้ใช้งาน PlayStation Network: มีจำนวนผู้ใช้งานประจำเดือน (Monthly Active Users) อยู่ที่ 123 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7 ล้านคนจากปีก่อนหน้า

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า PlayStation ยังคงเป็นระบบนิเวศเกมที่แข็งแกร่งและมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

มุมมองต่อกำแพงภาษี: “ผลกระทบดีกว่าที่คาด”

ประเด็นสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจคือผลกระทบจากนโยบายกำแพงภาษีการค้าของสหรัฐฯ ที่ประกาศก่อนหน้านี้ โดย Sony ได้สร้างความประหลาดใจเชิงบวกด้วยการ ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรตลอดทั้งปี

  • ปรับลดผลกระทบ: Sony เปิดเผยว่าบริษัทได้ประเมินผลกระทบจากกำแพงภาษีใหม่ โดยคาดว่าจะส่งผลลบต่อกำไรจากการดำเนินงานประมาณ 7 หมื่นล้านเยน ซึ่ง ดีกว่า ที่เคยประเมินไว้ในเบื้องต้นว่าจะได้รับผลกระทบถึง 1 แสนล้านเยน
  • เหตุผล: แม้จะไม่ได้ระบุโดยตรง แต่คาดว่ามาจากการที่ Sony สามารถปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานและย้ายฐานการผลิตเครื่อง PS5 บางส่วนออกจากประเทศจีนได้สำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถลดผลกระทบจากกำแพงภาษีที่มุ่งเป้าไปที่สินค้าจากจีนได้

ธุรกิจอื่นในเครือ

นอกเหนือจากธุรกิจเกมแล้ว ธุรกิจ เซ็นเซอร์ภาพ (Imaging & Sensing Solutions) ก็เติบโตอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 16% ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการเซ็นเซอร์กล้องในสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

การประกาศผลประกอบการในครั้งนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Sony ในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจโลกได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง (References)

Share This Article