วิกฤต Samsung! สมาร์ททีวีทั่วโลกใช้งานไม่ได้ ผู้ใช้โวย

ผู้ใช้งานโทรทัศน์ซัมซุง (Samsung) ทั่วโลกต่างประสบปัญหาในการเข้าใช้งานฟังก์ชันสมาร์ททีวีพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย หลังจากมีรายงานว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Samsung ประสบปัญหาล่มตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถเปิดแอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงไม่สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบ Samsung Account ได้

1 Min Read

🔥 Hot Seal: ดีลเด็ด! สินค้าไอทีลดราคาที่คุณไม่ควรพลาด คลิ๊ก

กรุงเทพฯ, 4 สิงหาคม 2568 – ผู้ใช้งานโทรทัศน์ซัมซุง (Samsung) ทั่วโลกต่างประสบปัญหาในการเข้าใช้งานฟังก์ชันสมาร์ททีวีพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย หลังจากมีรายงานว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Samsung ประสบปัญหาล่มตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถเปิดแอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงไม่สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบ Samsung Account ได้

ปัญหานี้ได้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Reddit และ Pantip รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งได้รายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผู้ใช้งานต่างระบุถึงอาการที่คล้ายคลึงกันคือ ไม่สามารถโหลดรายการแอปพลิเคชันบน Smart Hub ได้, แอปฯ ที่เคยติดตั้งไว้ไม่ทำงาน หรือปรากฏข้อความแจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหาการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากระบบอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งาน เนื่องจากอุปกรณ์อื่นๆ ยังคงสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้ตามปกติ แต่ต้นตอของปัญหาน่าจะมาจาก เซิร์ฟเวอร์ Smart Hub ของ Samsung ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการให้บริการเชื่อมต่อและรันแอปพลิเคชันต่างๆ บนสมาร์ททีวีของซัมซุงเกิดขัดข้อง

Crashing all apps in samsung tv

ผู้ใช้งานบางรายแสดงความไม่พอใจที่ซื้อทีวีรุ่นใหม่มา แต่กลับไม่สามารถใช้งานฟังก์ชันอัจฉริยะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่บางส่วนพยายามแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยวิธีต่างๆ เช่น การทำ Soft Reset (ถอดปลั๊กทีวีทิ้งไว้สักครู่), การรีเซ็ต Smart Hub หรือแม้กระทั่งการตั้งค่าโรงงาน (Factory Reset) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายไม่แนะนำให้ทำการรีเซ็ตค่าโรงงาน เนื่องจากอาจทำให้ปัญหาบานปลายและข้อมูลการตั้งค่าต่างๆ หายไปโดยไม่จำเป็น หากต้นเหตุมาจากเซิร์ฟเวอร์กลาง

จนถึงขณะนี้ ทาง Samsung ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงกรอบเวลาที่ชัดเจนในการแก้ไข อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าทีมวิศวกรของบริษัทกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด

สำหรับผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ แนะนำให้ใจเย็นและรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Samsung โดยในระหว่างนี้ อาจลองแก้ไขเบื้องต้นด้วยการปิดและเปิดเราเตอร์อินเทอร์เน็ตใหม่ หรือลองเข้าใช้งานเป็นระยะๆ และควรหลีกเลี่ยงการรีเซ็ตการตั้งค่าที่ไม่จำเป็นซึ่งอาจไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสมาร์ทโฮมและอุปกรณ์ IoT ที่การทำงานของผลิตภัณฑ์ต้องพึ่งพาเสถียรภาพของเซิร์ฟเวอร์กลางเป็นอย่างมาก และสร้างคำถามถึงมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มในอนาคตต่อไป

Share This Article