Google เปิดศึก! ปล่อยโฆษณา Pixel 10 ตอกย้ำความเจ็บปวดคนรอ Apple AI

Google เปิดศึกการตลาดครั้งใหม่ก่อนการเปิดตัว Pixel 10 ด้วยการปล่อยโฆษณาที่จิกกัด Apple อย่างเจ็บแสบ โดยชี้ไปที่ความล่าช้าในการเปิดตัวฟีเจอร์หลักของ Apple Intelligence ที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ปีก่อน พร้อมชวนผู้ใช้ให้ "เปลี่ยนมือถือ" แทนที่จะรอคำว่า "เร็วๆ นี้" ที่ไม่มีจริง

1 Min Read

🔥 Hot Seal: ดีลเด็ด! สินค้าไอทีลดราคาที่คุณไม่ควรพลาด คลิ๊ก

เมาน์เทนวิว, แคลิฟอร์เนีย – การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน AI ได้ทวีความดุเดือดขึ้นไปอีกระดับ เมื่อ Google ได้ปล่อยโฆษณาโปรโมตสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Pixel 10 ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ โดยเนื้อหาของโฆษณาได้พุ่งเป้าไปที่การ “บลัฟ” คู่แข่งตลอดกาลอย่าง Apple อย่างชัดเจน

โฆษณาที่เจ็บแสบ: “เปลี่ยนนิยามของคำว่า ‘เร็วๆ นี้’ หรือไม่ก็แค่เปลี่ยนมือถือ”

โฆษณาความยาว 30 วินาทีตัวนี้ มาในโทนเรียบหรูคล้ายกับสไตล์ของ Apple แต่เนื้อหาเต็มไปด้วยความเหน็บแนม โดยมีเสียงผู้บรรยายกล่าวว่า:

“ถ้าคุณซื้อมือถือเครื่องใหม่เพราะฟีเจอร์ที่ ‘กำลังจะมาในเร็วๆ นี้’… แต่มันก็ ‘กำลังจะมา’ มาเป็นปีแล้ว คุณอาจจะต้องเปลี่ยนนิยามของคำว่า ‘เร็วๆ นี้’ ใหม่… หรือไม่ก็ แค่เปลี่ยนมือถือไปเลย”

โฆษณาปิดท้ายด้วยสโลแกน “Ask more of your phone” (ขอจากมือถือของคุณให้มากขึ้น) พร้อมประกาศวันเปิดตัว Pixel 10 ในวันที่ 20 สิงหาคม 2568

ขอขอบคุณรูปจาก: https://www.indulgexpress.com/

เป้าหมาย: การรอคอย Apple Intelligence ที่ยาวนาน

แม้ในโฆษณาจะไม่ได้เอ่ยชื่อ Apple โดยตรง แต่เป็นที่เข้าใจกันในวงการเทคโนโลยีว่าเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้คือ Apple Intelligence ระบบ AI ที่ Apple ประกาศเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในงาน WWDC 2024 โดยชูไฮไลต์สำคัญคือการยกเครื่อง Siri ให้ฉลาดและทำงานร่วมกับแอปต่างๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปนานกว่าหนึ่งปี ฟีเจอร์ Siri ที่ได้รับการยกเครื่องใหม่และฟังก์ชัน AI ขั้นสูงอีกหลายอย่างก็ยังไม่ถูกปล่อยออกมาให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้จริง โดยมีรายงานว่า Apple ได้เลื่อนกำหนดการออกไปเป็นช่วง ฤดูใบไม้ผลิของปี 2026 ซึ่งความล่าช้านี้ได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้จำนวนมาก และถึงขั้นมีการฟ้องร้องในข้อหาโฆษณาเกินจริงในสหรัฐอเมริกา

สงคราม AI และเสียงตอบรับ

การปล่อยโฆษณาครั้งนี้ของ Google ถือเป็นการตลาดเชิงรุกที่ต้องการชิงความได้เปรียบ โดยชูจุดเด่นว่า AI ของตนเอง (Gemini) นั้นพร้อมใช้งานจริงแล้ววันนี้บนสมาร์ทโฟน Pixel ไม่ต้องรอคอยเหมือนคู่แข่ง

เสียงตอบรับจากสื่อเทคโนโลยีและผู้ใช้งานแตกออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งมองว่าเป็นการจิกกัดที่ “สมเหตุสมผลและสาสม” กับสิ่งที่ Apple ทำไว้กับผู้บริโภค ในขณะที่อีกฝั่งมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ และชี้ให้เห็นว่า Google เองก็มีประวัติในการล้มเลิกโครงการหรือบริการต่างๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน (ที่รู้จักกันในชื่อ “สุสาน Google”)

อย่างไรก็ตาม โฆษณานี้ก็ได้จุดประกายสงครามการตลาดในยุค AI ให้ร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง และเป็นที่น่าจับตามองว่า Pixel 10 จะมีฟีเจอร์ AI อะไรใหม่ๆ มาแสดงในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

Share This Article